Một trong những thách thức lớn nhất mà một số giám đốc điều hành (CEO) gặp cần là xây dựng và sau đấy duy trì thương hiệu cho bản thân mà ko phải hy sinh quan điểm cá nhân hoặc gây ra vài ảnh hưởng không mong muốn đối với doanh nghiệp.
Theo quan điểm Branding tiên tiến nhất từ một số chuyên gia tư vấn, mỗi thương hiệu nhà hàng hay tổ chức, trước tiên buộc phải có ĐẠI SỨ thương hiệu chính là các CEO. Bản thân hình ảnh một số Doanh nhân, một số con người tiên phong, sáng tạo, mạnh mẽ và đầy khát vọng đã là một minh chứng điển hình cho lời cam kết của thương hiệu.
Trao đổi với tờ Forbes, ông Dan Schawbel, một chuyên gia uy tín về lĩnh vực nhãn hiệu cá nhân ở Mỹ, đã đưa ra 5 lời khuyên cho những CEO để trở nên vài Đại sứ thương hiệu:
1. Tạo ra và sở hữu một nhãn hiệu của riêng mình.
một vài CEO giỏi nhất có khả năng dùng phẩm chất cá nhân thực thụ để thu hút sự chú ý của công chúng cho tập đoàn của họ.
Chẳng hạn, Steve Jobs của Apple được biết đến như một CEO cứng rắn đối với nhân viên, có một vài bài thuyết trình đầy năng lượng và là một người theo đuổi chủ nghĩa tối ưu. đấy là vài phẩm chất cho biết Jobs là ai, và Jobs cũng chẳng phải cố tỏ ra là mình có các phẩm chất đấy. Một thương hiệu cá nhân của CEO giúp tạo ra sức hút đối với người tiêu dùng và làm cho họ lưu ý hơn tới sản phẩm và dịch vụ của nhà hàng.
2. Tạo ra quyền năng cho cấp dưới.
giả dụ CEO cho phép nhân viên chia sẻ cởi mở thông điệp của CEO với công chúng, CEO có thể sẽ mất dần đi quyền kiểm soát, nhưng mẫu đạt được lại là một lực lượng đại sứ nhãn hiệu hùng hậu.
Tony Hsieh, CEO của hãng bán lẻ trực tuyến Zappos, là một ví dụ điển hình về việc khuyến khích đầy đủ nhân viên có tài khoản Twitter và kết nối với khách hàng. Hsieh muốn khách hàng trải nghiệp thương hiệu Zappos thông qua chính một vài con người làm việc cho Zappos. Mỗi nhân viên đều có quyền lợi trong thành công của CEO, bởi vậy tốt hơn hết là CEO cần tạo ra quyền năng cho nhân viên, thay vì kìm hãm họ.
3. Tận dụng tối đa chức danh của bản thân.
Giới truyền thông muốn trò chuyện với CEO của một số tập đoàn hơn bất kỳ ai khác trong các siêu thị ấy. bởi thế, CEO được khuyến nghị là yêu cầu dùng chức danh của mình để PR tập đoàn ở mức đa dạng nhất có thể.
Một ví dụ về CEO biết tận dụng chức danh và nhãn hàng uy tín của bản thân là CEO Howard Schultz của hãng cà phê Starbucks. Schultz đã viết nhiều cuốn sách và bài báo nhắc về rất nhiều vấn đề, từ nền kinh tế, tới chính trị, và công việc làm ăn của ông. cách khiến cho này khiến công chúng luôn ưa chuộng đến các gì ông đề cập.
4. Xây dựng một đội ngũ nhân viên mạnh.
Lãnh đạo nhà hàng khó có thể thành công trường hợp không có một hệ thống hỗ trợ mạnh. Việc phương thức tuyển dụng và đào tạo vài ngôi sao sáng trong lĩnh vực hoạt động của công ty sẽ tạo ra sự khác biệt.
Trong thời gian đảm nhiệm chức CEO của Google, Eric Schmidt đã lớn mạnh đa dạng nhân tài trong "đế chế" tìm kiếm này, bao gồm Marissa Mayer, người hiện đang hàng đầu các dịch vụ định vị. Giờ thì Schmidt có thể "rảnh tay" tập trung vào nhiệm vụ thúc đẩy siêu thị tiến lên phía trước, vì một vài cấp dưới tài năng thừa sức giúp ông có một hình ảnh phải chăng trong mắt công chúng.
5. trở thành một người đi đầu về vài ý tưởng (thought leader).
Càng Tiết lộ rộng rãi được những ý tưởng của mình bao nhiêu, một vị CEO càng chuẩn bị được tư thế sẵn sàng để thu được lợi ích từ những ý tưởng đó bấy nhiêu.
Tỷ phú Anh quốc Richard Branson là một ví như tiêu biểu về một vị CEO biết sử dụng công cụ truyền thông cho hoạt động của siêu thị mình. Branson có đa dạng bài viết đăng trên tạp chí doanh nhân Entrepreneur Magazine và thường xuyên được báo này phỏng vấn. Nhờ đó, ông truyền tải được một số thông điệp của mình và khiến cho thị trường buộc phải "lên dây cót" cho một vài gì gần xảy ra.
thương hiệu cá nhân, cũng giống như một nhãn hàng doanh nghiệp hay tổ chức, đều nên trải qua rộng rãi giai đoạn từ thấp lên cao, điển hình của một vài giai đoạn này là:
1. Định nghĩa nhãn hiệu (The brand definition): các CEO yêu cầu xây dựng cho mình Một vài các đặc điểm lý tính và cảm tính cụ thể, đồng nhất, dễ nhận biết (Ảnh cá nhân/nick trên các diễn đàn, mạng xã hội/ avatar/ tuyên ngôn sứ mệnh/thành ngữ yêu thích/chữ ký email/sở thích cá nhân…)
2. Nhận biết nhãn hàng (The Awareness Experience): các CEO vì thời gian quá bận rộn mà thường lơ là giai đoạn siêu quan trọng này. Để Hình tượng nhãn hiệu được truyền đạt với một thông điệp rõ ràng, gợi cảm và đem lại năng lượng cho nhãn hiệu Công ty; thì việc truyền thông trên nhiều hình thức khác nhau (media, social,…) là đặc biệt cần phải có.
3. Trải nghiệm lúc mua hàng (The Buying Experience): Đây là công đoạn một vài CEO tiếp cận , giao lưu với công chúng lần đầu thông qua kênh truyền thông trực tiếp và gián tiếp của mình. các CEO có làm người mua của nhà hàng, công chúng và bạn bè yêu mến không? dễ tiếp xúc không?… khiến một "ngôi sao", bạn có quyền từ chối công chúng hoặc hành xử một cách bất thường, nhưng khiến "đại sứ thương hiệu" cho thương hiệu tập đoàn thì hoàn toàn khác.
4. Trải nghiệm lúc sử dụng (The Using and Service Experience): Cao hơn nấc thang 3, là giai đoạn 4, lúc công chúng, người dùng đã có thể "add friend"/ "folow" với các CEO… họ sẽ "ngâm cứu" một vài CEO một bí quyết chu đáo để vừa hiểu rõ, vừa cân đề cập xem vị CEO này có thực sự làm cho và Sống như là triết lý kinh doanh của tập đoàn ông ta hay không?
Trải nghiệm lúc dùng là một giai đoạn đặc biệt quan trọng trong vòng đời nhãn hàng. Đáng tiếc là gần như siêu thị Việt đã vô tình hoặc vờ như không biết đến công đoạn này. ko ít tập đoàn đã cho rằng "kết thúc bán hàng" là sau lúc ký hợp đồng/ giao hàng hoặc thu tiền. Điều này có thể không đáng chú ý ở ngày nay, nhưng ảnh hưởng vô cùng lâu dài đến mục tiêu "trường tồn".
5. Trải nghiệm lúc là thành viên (The Membership Experience): Nấc thang cuối cùng mà bất kỳ thương hiệu nào cũng đều mong muốn đạt tới. nhà hàng, vài nghệ sĩ… muốn có được FANCLUB với hàng ngàn Fan hâm mộ; vài CEO cũng sẽ/đã muốn mình có số đông người Follow, sẵn lòng "nhấn like" mỗi lúc CEO đề cập, comment, hay trích dẫn… Điều đáng buồn nhất là lúc bạn kể, mà ngoài nhân viên của bạn, chẳng có ai hưởng ứng cả. lúc bạn đã có các người "follow", dù đó mới chỉ là nhân viên của bạn; bạn cũng nên đem lại cho "đội" của mình các giá trị đặc biệt, đáng ao ước và làm cho họ thực sự tự hào. Chỉ lúc nào khiến được điều này, "thương hiệu cá nhân" của bạn mới thực sự phát triển thành một thương hiệu được ao ước, yêu mến và trường tồn.
Có hai điều phải được lưuý thêm về brand lifecycle:
1. nhãn hàng hiện diện trong tâm trí người tiêu dùng và công chúng. Từ đấy các CEO bắt buộc hiểu rằng về mặt thực chất, chính công chúng mới là người "sở hữu" thương hiệu. đấy là Lý do, hình ảnh, đời tư … của những "ngôi sao" lại là đề tài đàm luận "chung" của rất mọi công chúng hiếu kỳ. phần lớn hành động, phát ngôn… của "thương hiệu cá nhân" cần được thể hiện một mẹo nhất quán và trung thành với "cam kết".
2. những nhãn hàng cá nhân cũng như nhà hàng có thể đạt được các thành công khác nhau ở từng quá trình riêng biệt, nhưng rất nhiều đều thu hút được Một vài công chúng (khách hàng) nhất định từ giai đoạn trước tiên cho đến trang bị tư. Ngược lại, quá trình cuối cộng, membership experience, chỉ dành riêng cho nhãn hàng nào tạo ra được một uy tín đáng nể đến mức một số các bạn xem nhãn hàng này như một phần cần thiết trong cuộc sống của họ. Nhưng trước lúc đạt được thành tích này, vài thương hiệu đề nghị bắt đầu từ quá trình thứ 1 (định nghĩa thương hiệu).
0 nhận xét:
Đăng nhận xét