Tháng 5/2013, Việt Nam xôn xao đón Nick Vujicic. Và năm nay, sau khoảng một năm, Việt Nam lại một lần nữa "dậy sóng" với thông tin chàng trai kỳ diệu nhất hành tinh trở lại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, viết tiếp vài bản nhạc mà tự bản thân nó một lần cũng chẳng hề dang dở. Nick được xem là biểu tượng của niềm tin – tình yêu – ý chí.
Anh đến đây gieo số đông vài điều rẻ đẹp đó lên đầy đủ chúng ta, đặc biệt là một vài người khuyết tật. Nhưng ko kể sự ngưỡng mộ, đã ai trong chúng ta tự hỏi Việt Nam cũng có những hạt mầm đó, các "anh hùng khuyết tật" như thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký, anh Nguyễn Sơn Lâm, hiệp sĩ kỹ thuật thông tin Nguyễn Công Hùng… nhưng Nguyên nhân chưa ai tạo được làn sóng mạnh mẽ như Nick?
Vậy thì chúng ta cùng xét đến sự thành công của Nick Vujicic trên quan điểm tạo dựng một nhãn hàng cá nhân.
1. Nền tảng thương hiệu:
nếu xét trên tiêu chí này thì Nick hầu như không có gì bên cạnh một đặc điểm rằng anh bất hạnh hơn cả những người khuyết tật khác. một vài người khuyết tật khác có thể ko có tay hoặc chân, và những người mù
NIck Vujicic cực kỳ được chào đón tại mỗi nơi anh đi qua
lại được tạo hóa ban cho một đôi tai tinh tường hơn và ngược lại… Nhưng Nick, anh chẳng có cả chân lẫn tay, thậm chí lúc anh chào đời, gần như số đông người đều cho rằng anh chính là "sai lầm" của tạo hóa.
Nhưng đây chính là qui luật của sự dễ nhận dạng (visibility), điều này càng khiến cho anh dễ dàng nổi tiếng lúc anh chỉ phải thực hiện được những điều đơn giản của một con người bình thường. Và anh ko chỉ làm được mà còn làm cho tốt hơn như bơi, chơi bóng…
Nền tảng của nhãn hàng ở Nick còn là niềm tin khi anh đặt một đôi giày ở trong tủ và tin rằng phép màu sẽ xảy ra, lúc anh tin rằng "Nếu bạn chưa nhận được phép màu nào trong đời, hãy tự mình trở thành điều kỳ diệu ấy".
2. Khám phá thương hiệu:
Bất cứ một người khuyết tật nào để khiến cho được những điều bình thường cũng đều đề nghị bền bỉ. Nick cũng từng tâm sự "Kiên nhẫn là một điều thông minh nhưng đấy cũng chính là một trong vài điều xuất sắc nhất". Chúng ta từng biết tới thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký tập viết bằng chân, anh Nguyễn Công Hùng dù bị liệt nửa người nhưng vẫn tự học… hầu hết đều thành công và được truyền thông trong nước nhắc tới.
Còn Nick thì sao? Anh giống họ ở quy luật của sự bền bỉ (persistence) nhưng anh còn khác biệt ở chỗ anh chủ động tạo dựng thương hiệu cho mình. tới tuổi 19 anh từng yêu cầu gõ cửa hơn 50 trường xin phép diễn thuyết nhưng đều bị từ chối. Anh ko chờ người ta đến mời mà chủ động nắm lấy nó. Sau này khi đã vươn lên là nức tiếng, anh cũng chủ động đi tới một số nước khác nhau để truyền cảm hứng trên toàn thế giới.
ngoại trừ đấy, ko thể không nói tới tài năng diễn thuyết, khả năng lan truyền mạnh mẽ của Nick. Và đây chính là cái chìa khóa thần kỳ mở số đông cánh cửa tại đa số quốc gia mà Nick đi qua hay giới hạn chân. Cũng giống như các diễn fake nói chung và một vài diễn nhái khuyết tật đề cập riêng như anh Nguyễn Sơn Lâm, Nick là một người nói chuyện bậc thầy. Câu chuyện cuộc đời và số phận được kể lại bằng lối đề cập dí dỏm, thông thái. Anh thậm chí còn tự trào về nỗi thiệt thòi của chính bản thân mình khi anh gọi dòng chân nhỏ của anh là loại đùi gà, anh gợi lên sự trắc ẩn từ tiếng cười, và anh cũng là một nhà ngôn ngữ cử chỉ đại tài dù ko có tay chân vẫn tếu táo chơi đùa cộng khán nhái. Anh ko sử dụng một giọng đều đều để nói câu chuyện mà giọng điệu đầy mạnh mẽ và lôi cuốn. Sự kết hợp giữa cá tính vui vẻ, cảm xúc và tư duy xuất sắc đã tạo đề nghị sự khác biệt của Nick so với một vài bài đề cập về sự khuyết tật khác. Người nghe ko chỉ cảm nhận được tinh thần và cố gắng của Nick mà quan trọng hơn, họ biết rằng anh yêu và hiểu họ. Tôi cũng đã cảm nhận được điều đấy lúc nghe Nick đề cập "Tôi yêu các bạn" tại sân đi lại Mỹ Đình hay lúc anh kể anh tin vào công lý ở biển Đông tại buổi họp báo.
Tính phương thức vui vẻ này nằm trong quy luật của sự thống nhất (unity). đấy là một cá nhân ẩn sau một nhãn hàng phải thống nhất và thực hiện theo đạo đức (moral) và hành vi (behavior) đã được xây dựng từ trước cho thương hiệu cá nhân ấy lúc tinh thần này xuyên suốt những bài nói và video của anh.
3. Kết nối thương hiệu:
Sự kết nối của Nick với thế giới ko chỉ thể hiện ở khả năng truyền cảm hứng mà còn là một số gì mà Nick đã làm được cho cả cộng đồng cả về vật chất lẫn tinh thần.
Nick viết sách, thành lập tổ chức phi lợi nhuận của riêng mình với tên gọi Life Without Limbs (nghĩa là "Cuộc sống ko có tay chân"). Và khi sang Việt Nam, Nick đã trao tặng 50 xe lăn địa hình cho đại diện Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam để giúp đỡ các em bé khuyết tật. ấy chính là qui luật của thiện chí (goodwil).
vì thế, bạn làm cho được gì hơn hẳn so với chính nền tảng bản thân bạn đang có nếu bạn muốn được chú ý đến, nhưng trường hợp bạn muốn trở thành một nhãn hiệu cá nhân thì bạn bắt buộc khiến cho được gì cho cùng đồng.
4. Môi trường thương hiệu:
Có thể đề cập, môi trường thứ 1 manh nha cho tính mẹo thương hiệu của Nick chính là tình yêu thương của cha mẹ khi họ tin rằng Nick sẽ khiến bắt buộc điều kì diệu và sau này là vợ con Nick, khi người phụ nữ xinh đẹp và cậu bé kháu khỉnh này càng khiến cho vài thông điệp của anh có sức lan truyền mạnh mẽ hơn.
ngoại trừ đó, sinh ra trong một đất nước nhắc tiếng anh cũng khiến các bài đề cập của Nick dễ "bắt nhịp" với thế giới hơn. Trong lúc vài bài diễn thuyết của người khuyết tật tại Việt Nam thường chỉ có tầm ảnh hưởng đến cùng đồng nhắc tiếng Việt trong và ko kể nước.
Cuối cùng không thể ko kể tới hiệu ứng truyền thông từ internet và thanh niên – một số người có sức lan tỏa nhanh nhất. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký dù được báo chí nhắc tới đa dạng nhưng việc tương tác với thầy qua những mạng xã hội thật cạnh tranh, khi mà vài bài kể của thầy rất nhiều được đăng trên truyền hình ti vi . Nick đã biết nắm bắt sự ảnh hưởng của những mạng xã hội như facebook, youtube… và tận dụng lợi thế của một thời trang "trẻ" đã góp phần giúp anh trở thành hiện tượng toàn cầu.
Từ "hiện tượng" kì diệu nhất hành tinh này, chúng ta có thể rút ra bài học to khi ra đời cá nhân cho mình rằng: Mỗi người khuyết tật kể riêng và hầu hết người nói chung ko chỉ đề nghị tâm và tài mà còn bắt buộc biết chủ động: chủ động tạo ra tinh huống, chủ động tạo ra mối quan hệ, chủ đạo dẫn dắt "cuộc chơi" như Nick Vujicic đã, đang và sẽ chủ động trên hành trình vươn lên một cuộc sống ko ngừng của anh vậy.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét