Mong rằng qua bài viết này, những nhà quản trị, điều hành và các bạn đang khiến cho kinh doanh, digital marketing phần nào tìm được câu trả lời cho câu hỏi 'tại sao mình khiến cho digital buôn bán vẫn chưa hiệu quả?'
Thiệt thòi của một vài người khiến cho Digital buôn bán là ko có trường lớp chính quy nào đào tạo cho họ các thiết bị abc, bài bản. Để tiện theo dõi, mình Tiết lộ một mô hình thô sơ đối với một vài người khiến buôn bán lúc chạy chương trình cho một sản phẩm, chạy một chiến dịch.
———————————————————————————————–
(1) Sản phẩm (2) Công cụ (3) các bạn
(bán mẫu gì) (như thế nào) (cho ai)
========================================================
———————————– (4) Sáng tạo ————————————–
copywriting – concept – design – thông điệp…
========================================================
1. không thấu hiểu sản phẩm mà mình đang bán.
thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
Mình chẳng để ý đến mớ lý thuyết lằng nhằng về việc 'bán dòng gì, bán cho ai, bán như thế nào' loại nào quan trọng hơn hoặc kiểu 'bán loại mình có hay bán dòng KH cần' – dòng đấy dành cho dân sales. Nhưng kiên cố một điều, khiến cho marketing – khiến cho tiếp thị, khiến cho thị trường (thuần Việt) thì cần thấu hiểu sản phẩm mình đang 'bán'.
Người khiến kinh doanh ko 'bán' theo nghĩa thường là tiền trao, cháo múc, mà bán theo nghĩa rộng hơn, reo rắc vào đầu KH hình ảnh, mong muốn và một tỉ vật dụng khác liên quan tới sản phẩm, khiến KH muốn tậu sản phẩm ấy. Mà giả dụ ko thực sự hiểu về sản phẩm thì chịu chết, đừng kể tới việc tìm ra UPS, rồi khác biệt rồi lợi thế rồi hầm bà lằng vài trang bị đằng sau.
số đông chỉ 'biết' sơ qua về sản phẩm của mình, màu sắc, cấu hình, công dụng. Còn hiểu sâu bên trong thì không, kỹ thuật như thế nào, thiết kế ra sao, nguồn gốc từ ý tưởng nào, ưu việt ở đâu, lịch sử phát triển, giải quyết vấn đề người mua như thế nào… ít người nắm được. đặc thù đối với một số bên buôn bán đa dạng mặt hàng, sản phẩm dịch vụ khác nhau.
Nhưng không hiểu mình bán mẫu gì thì bán được cho ai? Bạn dành được bao nhiêu thời gian để nghiên cứu Tìm hiểu một sản phẩm, dịch vụ trước khi làm kinh doanh, truyền thông cho nó?
2. không thấu hiểu công cụ mình đang dùng
Với marketers, công cụ luôn siêu quan trọng, với digital marketers, công cụ vô cùng quan trọng, vừa là công cụ (tools), vừa là kênh (channel), vừa là phương tiện (medium). Nắm vững cách vận hành, mẹo tiêu dùng công cụ là điều phải đối với bất cứ một digital marketers nào – giống như cung tên và mũi tên vậy, không nắm chắc, sao bắn trúng đích?
Trình độ dùng công cụ – về mặt bằng chung – là tương đối khẩm hơn về hiểu biết sản phẩm. OK, anh biết PR trên facebook như thế nào, Google Adwords ra sao, anh biết khiến cho SEO, affiliate buôn bán, biết xài SMS branding… rồi sao nữa?
Thực ra biết, dùng thành thạo là phần đa, còn thấu hiểu thì là số ít. Ví dụ: bạn có thể nắm vô cùng rõ giao diện sử dụng PR của facebook nhưng sẽ không rộng rãi người hiểu được bản chất bên trong, bí quyết vận hành, một số tính năng của facebook đưa ra, loại nào là đang thử nghiệm, mẫu nào đang hoạt động vô cùng tốt, cái nào chỉ mang tính 'làm cho có' – và quan trọng hơn cả, chiếc nào phù hợp với ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh và tập KH của bạn.
Hoặc một điều đơn thuần, facebook là một mạng xã hội (social network), đối với người khiến cho thị trường, truyền thông, facebook mới được coi là media nhưng nhiều người nhắc tới facebook là dán ngay cho nó chiếc mác 'social media' và luyên thuyên về nó.
Mình ko biết đa dạng người nắm và thấu hiểu công cụ digital marketing như vậy.
Và kết cục, số đông một số nhân sự dán mác "marketers" ngày nay, bản chất, chỉ là một vài người vận hành công cụ mà thôi. Trong vài tool-marketers đấy cũng phân hóa ra người giỏi người thấp, người mới học việc, người đã sử dụng lâu. Nhưng tựu chung lại, chỉ là vận hành, máy móc, và có thể bị thay thế bất cứ khi nào lúc một trong hai ví như xảy ra – có người vận hành chuyên nghiệp hơn, kinh nghiệm thấp hơn hoặc công cụ thay đổi và anh không thích nghi, đáp ứng kịp.
3. không tò mò.
Một trong các đặc biệt của người khiến marketing là tính tò mò, hiếu kỳ, hay đặt một vài câu hỏi. Ví dụ như ngay sau đây, sẽ có mọi người đặt câu hỏi "những sai lầm thường mắc nên tiếp theo là gì nhỉ?" vì cũng tầm gần 800 chữ rồi, đủ tiêu chuẩn một bài viết nên mình sẽ hẹn người mua sang phần tiếp theo.
Còn nếu bạn không tò mò, không chờ đợi phần hai thì cũng chẳng sao, bạn không phải là đối tượng độc fake của mình, cũng chẳng hề là marketers "chính hãng" – chắc chắn luôn!
0 nhận xét:
Đăng nhận xét