Trong một câu chuyện bên bàn cafe, một người bạn của tôi hỏi một bạn Startup một câu hỏi "gây sốc": USP và PODs của sản phẩm/ nhãn hiệu của em là gì? Cậu học trò gãi đầu gãi tai, không thể trả lời vì "em học trước quên sau" và "em không biết tiêu dùng tiếng Anh" (Tôi hy vọng cậu đó không liên tưởng đến mẫu USB, nhưng chắc chắn là có)
Vậy chị hỏi một câu đơn thuần hơn: Em thử Mách nhỏ sản phẩm của em có điểm gì khiến cho chị phải sắm hàng của em mà không phải là của người khác? Và bạn startup bắt đầu bla bla bằng câu "em chưa biết đa dạng về buôn bán và bán hàng".
Nguyên nhân bạn đưa ra có toàn bộ điểm; nhưng không điểm nào khác với đối thủ khó khăn trong chính phân khúc thị trường mà bạn tham gia.
cong ty thiet ke logo chuyen nghiep
đa số những startup đều gặp bắt buộc tình huống này. Anh/Chị đề nghị sắm áo sơ mi, sắm bàn ghế, mua hàng hóa do em bán vì hàng hóa bên em phải chăng và có dịch vụ chăm sóc quý khách rẻ. Đáng tiếc là 100 người bán đều có "hàng rẻ và dịch vụ tốt" như nhà hàng của bạn.
Một vài doanh nghiệp may mắn, sẽ liên tục lớn mạnh, bán được đa dạng hàng, đơn hàng quản lý không xuể. Và bạn tin rằng ấy là do "hàng tốt và dịch vụ tốt". Một số khác ngược lại, ko hiểu Lý do tại sao "tôi cũng tốt" mà vẫn ko thể bán được hàng?
Michael Porter, cha đẻ của chiến lược cạnh tranh đã khẳng định, thấp chưa đủ, cần là thấp HƠN ĐỐI THỦ khó khăn. vì thế, dịch vụ chăm sóc người mua rẻ thôi chưa đủ, bạn cần nghiên cứu kỹ đối thủ để vạch ra vài chiến thuật cho thấy, dịch vụ của bạn "tốt hơn đối thủ" ở ít nhất 3 gạch đầu chiếc.
– Đối thủ có telesales là giọng Nam, – Mình chọn Telesales giọng nữ miền Nam ngọt như đường.- Đối thủ có túi cất hàng – mình tặng khách hàng hộp cất quà, túi đẹp đựng hàng sử dụng được N lần và còn đi chơi được- Đối thủ có lời cảm ơn và quà tặng khách hàng sau lúc sắm hàng – Mình xây dựng thành chính sách CÁM ƠN quý khách (chiết khấu, cùng điểm, quà tặng định kỳ, nhân viên thăm hỏi định kỳ, quà tặng bất thường, chủ doanh nghiệp đến thăm khách hàng… ti tỉ phương thức để rẻ hơn)
Nhưng, đời thường ko như là mơ. Đối thủ đã có CHÍNH SÁCH CHĂM SÓC người dùng TẬN RĂNG thì mình nên làm sao???
Thời đại nhà nhà kinh doanh, người người kinh doanh; năng lực chế tạo hàng hóa và sản xuất của thị trường đã vượt trên ngưỡng tiêu thụ của xã hội, hàng hóa khan hiếm chỉ có ở Việt Nam lúc có bão về :D). Số lượng người bán lớn hơn số lượng các bạn. phải chăng HƠN không còn là phao cứu sinh kiên cố giúp công ty tồn tại và thuyết phục được các bạn.
lúc đối thủ chăm sóc người dùng vượt trên mức những tập đoàn Startup có thể cung cấp. Hãy chọn phương pháp BẮT quý khách bắt buộc ĐỢI (đăng ký trước chờ dài cổ để có sách 10 bước xây dựng thương hiệu); để khách buộc phải XẾP HÀNG (KFC hay Mc Donald vẫn làm thế); chỉ bán hàng SỐ LƯỢNG TỐI THIỂU; bán hàng với cá tính kỳ quái, hài hước, gây phẫn nộ, lãng mạn ….
lúc sản phẩm của đối thủ đã được người tiêu dùng chấp thuận và doanh nghiệp không có đủ nguồn lực khiến rẻ hơn. Hãy nhắc một câu chuyện cảm động KHÁC (Cậu Startup phần đầu bài viết đã làm cho như thế). Hãy tạo một gói COMBO với một vài sản phẩm thú vị khác cùng sở thích của người dùng. Hãy đính kèm quy trình phân phối một NGƯỜI KHỔNG LỒ (thương hiệu nổi tiếng, xuất xứ khởi thủy đáng tin cậy; nguyên liệu quý hiếm; kỹ thuật bí truyền…). Hãy đính kèm quy trình hoặc sản phẩm MỘT MÓN QUÀ TẶNG, một phần thưởng (đổi bao bì lấy quà); hay thậm chí, MỘT GIẤC MƠ (VD một chuyến du lịch 2 người đến Bali dành cho người mua bất ngờ)…
lúc quy trình bán hàng và kênh chế tạo của quý khách đã hoàn thiện và chiếm lĩnh hết những vị trí hiệu quả; hãy chọn cung ứng ở một KÊNH KHÁC. Lactacyd BB (Nhãn hiệu sữa tắm gội dành cho trẻ em của nhãn hiệu Lactacyd) đã cung cấp qua kênh bệnh viên và nhà thuốc và nghiễm nhiên trở thành Dầu tắm duy nhất cho trẻ sơ sinh. khi bắt đầu ra nhập thị trường, để cạnh tranh với vài nhãn hiệu bệnh viên, trung tâm khám chữa bệnh khcs; thương hiệu bệnh viện Medlatec đã chọn kênh chuyên dụng cho trực tiếp; phân phối dịch vụ "xét nghiệm tại nhà". chẳng hề là đơn vị trước tiên trên thị trường, nhưng được truyền thông như là một sự lựa chọn chiến lược, Medlatec đã vươn lên là nhãn hàng đầu tiêncung cấp dịch vụ này trong tâm trí các bạn.Nếu ko THỂ tốt HƠN thì bắt buộc làm KHÁC.
khi CHẢ CÓ cách thức NÀO KHÁC (Vì thị trường đã toàn vài tên tuổi đáng nể mà ta vẫn nhất định chọn ngành nghề này vì đã trót đầu tư phổ biến tiền rồi; hoặc vì ko khiến mẫu này chả biết làm cho dòng gì khác) THÌ HÃY GÁN CHO SẢN PHẨM CỦA MÌNH MỘT GIÁ TRỊ KHÁC hoặc MỘT LIÊN TƯỞNG KHÁC (Một khóa học không phải để học, mà để vươn lên là người truyền giáo; một mẫu bút chẳng hề để viết, mà chỉ để mang về vài hợp đồng triệu USD hoặc mẫu bút đó đã được ký bởi một rất anh hùng; Một chiếc rượu chỉ để dành cho Lãnh tụ…).
Nhưng đừng chỉ KHÁC BIỆT đơn thuần, vì đối thủ sẽ bắt chước siêu nhanh. HÃY vươn lên là ĐỘC ĐÁO, DUY NHẤT để tạo cho mình một vị thế hoàn toàn khác biệt trong tâm trí các bạn.
Tóm lại, với các siêu thị nhỏ, các startup, có Vài điểm quan trọng phải nhớ lúc bắt tay vào hoạt động kinh doanh:
1. làm phải chăng HƠN. Nêu tối thiểu 3 Do đâu để người mua đề nghị tậu hàng của bạn thay vì sắm của đối thủ. (Tiếng Anh phức tạp, gọi là Reason lớn believe)
2. khiến cho KHÁC. (PODs – Point of Difference). Chọn ra 3 điểm bạn có thể khiến cho khác đi so với đối thủ thông qua việc nghiên cứu thật kỹ quy trình của đối thủ và hỏi thật nhiều trải nghiệm của người mua.
TRỘN CHÚNG LẠI VỚI NHAU
3. vươn lên là DUY NHẤT (tiếng anh lúc nào cũng phức tạp, USP chẳng phải là dòng ổ cứng di động (USB) mà lại là Unique Selling Proposition – lợi thế bán hàng độc nhất).
Điểm độc đáo duy nhất này có thể tới từ:- Sản phẩm hoàn toàn mới – Quy trình bán hàng hoàn toàn mới- Kênh bán hàng mới (Take away coffee là một dạng kênh bán hàng mới)- Ngách thị trường mới (cho sản phẩm đã cũ, VD bán lược cho Sư có in Hình ảnh Chùa để những Sư tặng cho khách thập phương)- Bao bì kiểu mới (VD Xà phòng handmade đựng trong vỏ bằng gáo dừa, xơ dừa hay Lọ chứa danh thiếp bằng gốm đẹp tuyệt hảo)- Câu chuyện nhãn hàng cảm động mới- Nguyên liệu mới khai quật được- kỹ thuật bí truyền (mới nghĩ ra)- Giá trị mới, liên tưởng mới…
0 nhận xét:
Đăng nhận xét