Tên thật: Pieter Cornelis Mondriaan
Ngày sinh: 7 tháng 3 năm 1872, tại Amersfoort, Hà Lan
Ngày mất: 1 tháng 2 năm 1944, thành phố New York, Hoa Kì
bắt mắt nghệ thuật: Trừu tượng. Piet Mondrian còn là người khởi xướng cho thời trang nghệ thuật Tân tạo hình (Neoplasticism)
Sinh ra và to lên tại Amersfoort, Hà Lan, Piet Mondrian bước chân vào nghệ thuật với sự phản đối của gia đình. Năm 1907, ông cho ra đời tác phẩm trước tiên của sự nghiệp. Mondrian có ko bắt đầu sự nghiệp bằng việc tiêu dùng hình vuông hay hình chữ nhật do ông to lên trong thời kì suy tàn của chủ nghĩa Ấn tượng. Bức tranh thứ 1 của Piet Mondrian đã ham mê với công đoạn đấy, cũng tương tự như một số tác phẩm Hậu Ấn tượng của họa sĩ tài ba Van Gogh. đến năm 1908, dưới ảnh hưởng của họa sĩ Hà Lan Jan Toorop, ông bắt đầu thử nghiệm màu sắc tươi sáng hơn, điều này khởi đầu cho một số nỗ lực vượt qua ranh giới trừu tượng vốn đã. Thông qua đơn giản hóa triệt để những thành phần và màu sắc, ông có tìm cách phơi bày một số nguyên tắc cơ bản khiến nền tảng cho mọi một số thể hiện sau này.
nếu bức tranh trông như một bảng tính Excel với vài ô vuông được đổ màu, đấy vững chắc là tranh của danh họa người Hà Lan- Piet Mondrian
Khởi nguồn của Nghệ thuật Tân tạo hình (Neoplasticism)
Năm 1917, Mondrian và họa sĩ Hà Lan – Theo Van Doesburg có mặt trên thị trường tạp chí de Stijl, trong ấy Mondrian phát triển lý thuyết của ông về một hình thức nghệ thuật mới – Tân tạo hình (Neoplasticism). Mondrian khám phá thiên nhiên theo cách riêng của mình, ông có dần dần bắt đầu đơn thuần hóa và trừu tượng hóa màu sắc và hình dạng mà ông nhìn thấy. công đoạn này tiếp diễn cho đến lúc anh thậm chí còn không vẽ bất kì thiết bị gì từ thiên nhiên nữa. Theo ông, hội họa ko bắt buộc chỉ tái hiện lại một cách thức thô thiển một vài đường nét của vật thể, mà đề nghị thể hiện vật thể qua các đường nét cơ bản nhất cộng với linh hồn có khiến buộc phải vật thể đó. Với quan niệm này, Mondrian có tiến đến sự đơn giản tối đa một số màu sắc dùng trong tranh và một vài đường cong được thay thế dần bằng đường thẳng. bởi vậy, trường phái này của Mondrian bao gồm một hệ thống những đường thẳng ngang, dọc và tiêu dùng 3 màu sắc chính là đỏ, vàng và xanh. Lý thuyết về trừu tượng của ông không chỉ làm cho đơn giản hóa quá trình thay đổi của bức tranh mà còn gây một ảnh hưởng sâu sắc về kiến trúc, thiết kế đồ họa, thiết kế công nghiệp.Với một số thành phần với đỏ, vàng, và xanh, bức tranh thể hiện được nét đặc biệt nhất của bắt mắt Neoplasticism
đặc thù cá tính Neoplasticism - De Stijlm
Trong nghệ thuật đồ họa, các tác phẩm thuộc thời trang Neoplasticism - De Stijl tận dụng những đường thẳng đen ngang dọc làm nền tảng. ngoài sự giới hạn về chi tiết hình học còn dừng về màu sắc: chỉ tiêu dùng màu cơ bản (vàng, xanh, đỏ) khiến màu chủ đạo cộng với màu vô sắc (đen, trắng, xám) bổ sung cho các màu cơ bản. Đây chính là đặc điểm khác biệt chỉ có thể có ở Neoplasticism - De Stijl. thời trang Neoplasticism - De Stijl chủ trương trừu tượng hóa, khái quát hóa bằng phương pháp giảm lược tối đa một số khía cạnh về hình thức và màu sắc - một chi tiết chủ chốt của xu thế thiết kế tối giản tiên tiến đang hướng tới.
Trong thiết kế đồ nội thất, thời trang Neoplasticism - De Stijl có tạo dáng lắp dẫn các khía cạnh với nhau, khoe rõ một vài ghép nối. "Những cái bàn, những dòng ghế của chúng tôi cũng như một vài thứ khác đều là một vài bức tranh điêu khắc tính trừu tượng của các vật dụng trong tương lai" – Theo Gerrit Rietveld.
không chỉ có kiến trúc, phong cách Neoplasticism còn cho thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới làng bắt mắt. Váy Mondrian của Yves Saint Laurent được coi là một trong vài cái váy kinh điển trong lịch sử thời trang, xuất hiện trong bộ sưu tập thu/đông 1965 của YSL. Họa tiết những ô màu nổi bật trên váy được lấy cảm hứng từ bức tranh của họa sĩ Hà Lan Piet Mondrian. liền, nó được sao ra hàng triệu bản, xuất hiện trên khắp một số phố phường và trở nên biểu tượng của thập niên 60.
Váy Mondrian của Yves Saint Laurent
Ứng dụng bậc thầy của Piet Mondrian về các lý thuyết có dẫn đến tác phẩm nức tiếng như: "Composition with Red, Yellow, and Blue" – "Thành phần với đỏ, vàng, và xanh" (1937-1942, Bảo tàng Tate, Luân Đôn), trong ấy chỉ bao gồm Vài đường màu đen và đã sự cân bằng thấp một số khối màu sắc.
Tác phẩm Thành phần với đỏ, vàng, và xanh
khi Mondrian chuyển đến New York City vào năm 1940, bắt mắt của ông vươn lên là tự do hơn và linh hoạt hơn, ông đã từ bỏ các đường màu đen bằng vài chuỗi màu sắc tươi sáng sinh động. đặc biệt đáng chú ý là kiệt tác cuối cùng của ông, Broadway Boogie-woogie (1942 -1943, Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại, New York).
Broadway Boogie-Woogie (1942-1943) Bảo tàng Nghệ thuật tiên tiến, New York
Một số tác phẩm nổi danh khác của Piet Mondrian
On the Lappenbrink (1899)
Girl Writing (1892-95)
Landscape with Ditch (1895)
Pieter Panis on the Gallows in Mechelen (1896/97)
View of Winterswijk (1898-99)
At Work/On the Land (1898)
Woods (1898-1900)
Chân dung tự họa (1900)
Portrait of a Girl with Flowers
Summer Night (1906/07)
Night Landscape (1907/08)
Trees by the Gein at Moonrise (1907-08)
Windmill in Sunlight
Woods near Oele (1908)
Chân dung tự họa
Họa sĩ Piet Mondrian
0 nhận xét:
Đăng nhận xét