Internet, Web tác động đến kinh doanh như thế nào ? đề cập từ lúc thương mại điện tử bắt đầu tăng trưởng mạnh vào giữa các năm 1990 với những thành công của những tập đoàn như Amazon.com,
nói từ khi thương mại điện tử bắt đầu tăng trưởng mạnh vào giữa những năm 1990 với các thành công của các tập đoàn như Amazon.com, Dell.com, Ebay.com, Alibaba.com…các siêu thị đã chú ý đến việc tiêu dùng internet và web để quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, xây dựng thương hiệu và hình ảnh công ty. Trong marketing, thị trường mục tiêu là một vấn đề quan trọng quyết định thành công của nhà hàng. Thông qua Web và Interrnet, doanh nghiệp có thể chia thị trường mục tiêu chính xác hơn, thậm chí chia thành từng người dùng cá nhân riêng biệt. ngoại trừ ấy, các ứng dụng trên web cho phép nghiên cứu, tìm hiểu và phân tích hành vi của từng khách hàng cá nhân, từ đó chỉ ra bí quyết để đáp ứng nhu cầu của riêng từng quý khách thấp hơn. Internet và Web tác động tới hầu hết các hoạt động cốt lõi nhất của buôn bán đặc thù là việc lập và thực hiện các chiến lược buôn bán hỗn hợp gồm: sản phẩm, giá, sản xuất, xúc tiến và hỗ trợ kinh doanh đối với sản phẩm, dịch vụ nhằm đạt được các mục tiêu của nhà hàng.
Đối với chính sách sản phẩm, dịch vụ: web góp phần tạo ra các sản phẩm, dịch vụ hoàn toàn mới (như game online, nhạc số, dịch vụ tư vấn, đào trạo trực tuyến) hoặc tạo thêm những giá trị mới đối với các sản phẩm, dịch vụ truyền thống (hỗ trợ các bạn, đấu giá qua mạng).
Đối với chính sách giá: web góp phần giảm giá thành giao dịch từ đó tác động tới chính sách giá, bên cạnh đấy những hình thức giao dịch mới như đấu thầu, đấu giá qua mạng, sắm tậu trực tuyến cũng góp phần thay đổi chính sách giá, đặc biệt quý khách có thể truy cập web để tiết lộ giá của siêu thị tại các nước khác nhau, cũng như giá của đổi thủ khó khăn thông qua mạng.
Đối với chính sách phân phối:Vấn đề sản xuất sản phẩm và dịch vụ ưng ý, đúng thời gian, đúng địa điểm, với giá tiền logic nhất chưa thể được giải quyết hoàn toàn qua web. Tuy nhiên, đối với những sản phẩm số hóa, việc sản xuất được thực hiện với chi phí siêu phải chăng và thời gian đông đảo tức thời. Đối với sản phẩm vật chất, việc chế tạo cũng được cải thiện đa dạng nhờ khả năng theo dõi, phối hợp giữa các thành viên liên quan trong kênh sản xuất thông qua web.
Đối với chính sách xúc tiến và hỗ trợ kinh doanh: Internet được coi là phương tiện truyền thông mạnh nhất từ xưa tới nay để xúc tiến và hỗ trợ hoạt động buôn bán thông qua việc quảng cáo, giới thiệu sản phẩm đến từng tổ chức, cá nhân. Hơn thế, internet còn giúp những nhà hàng tổ chức hoạt động và phối hài hòa các hoạt động để kinh doanh hiệu quả hơn thông qua chia xẻ thông tin giữa những bên cung ứng, chế tạo và cung cấp.
buôn bán điện tử là gì ?
Có phổ biến cách thức hiểu kinh doanh điện tử, sau đây là một số khái niệm điển hình :
buôn bán điện tử là công đoạn lập kế hoạch về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân - dựa trên những phương tiện điện tử và internet. (P.Kotler)
kinh doanh điện tử bao gồm hầu hết các hoạt động để thoả mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàngthông qua internet và các phương tiện điện tử
(Nguồn: Joel Reedy, Shauna Schullo, Kenneth Zimmerman, 2000)
kinh doanh điện tử là việc ứng dụng mạng internet và những phương tiện điện tử (web, e-mail, cơ sở dữ liệu, multimedia, PDA...) để tiến hành những hoạt động kinh doanh nhằm đạt được các mục tiêu của tổ chức và duy trì quan hệ người mua thông qua việc tăng hiểu biết về người mua (thông tin, hành vi, giá trị, mức độ trung thành...), từ ấy tiến hành các hoạt động xúc tiến hướng mục tiêu và các dịch vụ qua mạng hướng đến thoả mãn nhu cầu của khách hàng.
Về cơ bản, kinh doanh điện tử được hiểu là những hoạt động marketing được tiến hành qua các phương tiện điện tử và mạng viễn thông. Trong đó, phương tiện điện tử có thể là máy tính, mobile, PDA… còn mạng viễn thông có thể là internet, mạng thông tin di động…
Từ đâu cần marketing website của doanh nghiệp?
Với số lượng website trên thế giới hiện tại vào khoảng 5 triệu (2005), người mua không thể hoặc siêu khó có thể biết tới website của công ty. bởi thế, siêu thị không thể không quảng bá, bật mí website đến người dùng. Đối với các nhà hàng đã có thương hiệu, website góp phần duy trì, củng cố và nâng cao cường giá trị của nhãn hàng. Với những siêu thị mới có mặt trên thị trường hoặc nhãn hiệu chưa mạnh, internet và web mang đến cơ hội mới để nhà hàng thành lập. Ví dụ, một doanh nghiệp mới có mặt trên thị trường có thể gửi hàng nghìn e-mail tìm hiểu siêu thị đến những người dùng tiềm năng trong vòng vài giờ với mức giá không đáng nhắc nhằm mục đích quảng bá, giới thiệu.
Mục tiêu của kinh doanh điện tử có khác với buôn bán truyền thống không?
ko. Jeff Bezos –người sáng lập và đồng thời là chủ tịch của Amazon.com, một trong các tập đoàn buôn bán qua mạng bậc nhất thế giớivới doanh số năm 2005 khoảng 7tỷ USDđã phát biểu rằng: "Mọi tập đoàn đều cần chú trọng tới người mua, hướng tới nhu cầu của các bạn trước khi kể tới sản phẩm của mình, cho dù trong thời đại khoa học thông tin hay những thời đại khác". Đối với doanh nghiệp, mục tiêu của kinh doanh điện tử ko khác với buôn bán truyền thống, đều là doanh số, lợi nhuận, thị phần... Jeff Bezos cũng nhận xét về Amazon.com như sau:
" Chúng tôi không hề là nhà phân phối sách báo
Chúng tôi cũng ko phải là người bán băng đĩa nhạc
Chúng tôi cũng không hề là những nhà buôn bán phim ảnh
Và cũng ko phải là công ty chuyên bán đấu giá, mà
Chúng tôi là doanh nghiệp dùng cho các bạn."
Điều này cho thấy, trong thời đại kỹ thuật thông tin hiện nay, buôn bán điện tử hay truyền thống đều hướng tới cộng một đối tượng, đấy là khách hàng.
Phân tích những chi tiết của mô hình marketing của Amazon ( 04 - 01 - 2013 )
0 nhận xét:
Đăng nhận xét